TỔ CHUYÊN MÔN KHỐI 5 - TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN GIA LỘC II
HỌC TẬP THÔNG TƯ 27/2020/TT-BGDĐT VÀ
XÂY DỰNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN TOÁN, TIẾNG VIỆT
Năm học 2024 – 2025 là năm học thứ năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng là năm đầu tiên thực hiện chương trình mới đối với lớp Năm. Ngay từ trong hè, giáo viên tổ 5 đã tích cực bồi dưỡng về nội dung chương trình , sử dụng sách giáo khoa và tập huấn về thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về việc đánh giá học sinh tiểu học.
Nhằm ôn lại để nâng cao kiến thức, kỹ năng và đảm bảo quá trình thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 25/11/2024 tổ giáo viên khối 5 đã tổ chức buổi Học tập Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT cho toàn bộ giáo viên trong khối. Đây là dịp để các giáo viên thảo luận, chia sẻ và thống nhất cách áp dụng những điểm mới trong Thông tư 27 vào công tác giảng dạy, đặc biệt là cách xây dựng ma trận kiểm tra giữa học kỳ cho hai môn học quan trọng là Toán và Tiếng Việt.
Buổi tập huấn được chia thành hai phần chính. Phần đầu tiên, các giáo viên đã được giới thiệu tổng quan về Thông tư 27 và các nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học, trong đó nhấn mạnh vào đánh giá năng lực và phẩm chất thay vì chỉ tập trung vào điểm số. Thông qua việc trình bày và giải đáp thắc mắc, các giáo viên đã hiểu rõ hơn về các yêu cầu trong đánh giá định kỳ và thường xuyên, cách ghi nhận xét và phản hồi kết quả học tập của học sinh sao cho phù hợp với phương châm "đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh".
Phần tiếp theo là thảo luận và xây dựng ma trận kiểm tra giữa kỳ I cho môn Toán và Tiếng Việt lớp 5. Các giáo viên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về nội dung kiểm tra, phân bổ câu hỏi theo 3 mức độ :
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
Đặc biệt, các giáo viên đã chia sẻ kinh nghiệm về cách thiết kế các câu hỏi đánh giá các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Buổi tập huấn và thảo luận đã kết thúc trong không khí cởi mở, thân thiện và tích cực. Các giáo viên đều thể hiện quyết tâm áp dụng hiệu quả những kiến thức và kỹ năng đã học để nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh tiến bộ vượt bậc trong học tập.
Dưới đây là một vài hình ảnh của buổi tập huấn:
Tin bài: Tổ chuyên môn khối 5, trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc II