KHÁM PHÁ TÌNH BẠN THÂN “G – GH” QUA HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Tuần 7 là tuần học kết thúc phần dạy âm của môn Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Trong đó có tiết học Luyện tập chính tả là nội dung khó ghi nhớ luật chính tả: c/k, g/gh, ng/ngh nhất. Dưới sự dẫn dắt sáng tạo và tâm huyết của cô giáo, bài học về Luật chính tả khi viết chữ chứa "g" và "gh" không còn đơn thuần là những quy tắc nằm trên giấy, mà trở thành một câu chuyện đầy ý nghĩa và gần gũi với các em học sinh, một thế giới sống động, vui tươi, làm cho các em vừa học vừa cười trong sự thích thú, giúp các em ghi nhất sâu và lâu nhất. Từ đó, các em sẽ vận dụng làm những bài tập chính tả điền âm c hoặc k, g hoặc gh, ng hoặc ngh nhanh và đúng nhất.
Bằng hình thức kể chuyện thông qua các nhân vật "gh ghép" và "g đơn", cô giáo đã khéo léo dệt nên một kịch bản lý thú. Cuộc dạo chơi của những người bạn của g và gh thật đáng yêu. Các em không chỉ ghi nhớ rằng "gh" luôn đi kèm với các "bạn" i, e, ê mà còn hiểu sâu sắc về mối quan hệ, sự đồng hành giữa các chữ cái.
Hoạt động này đã giúp các em hiểu rõ về luật chính tả theo một cách mà các phương pháp giảng dạy truyền thống khó có thể đạt được. Thay vì chỉ thuộc lòng quy tắc, các em cảm nhận được rằng mỗi chữ cái đều có những người bạn riêng của mình, từ đó khắc sâu vào tâm trí, giúp các em không quên khi viết các từ chứa "gh" và "g". Từ những mẩu chuyện nhỏ giữa các ký tự, các em học sinh hiểu rằng ngôn ngữ không hề khô cứng mà luôn có sự sống, có cảm xúc và tình bạn.
Cô giáo, như một nghệ sĩ tài ba, đã tạo nên câu chuyện về những "người bạn" chữ cái, rồi dẫn dắt các em bước vào không gian của một buổi gặp gỡ diệu kỳ: Mở đầu câu chuyện, "gh ghép" – với giọng nói dịu dàng và tinh nghịch – cất tiếng chào cả lớp, hỏi rằng: “Các bạn có nhìn thấy mình không?” Lớp học reo vang trong tiếng cười và sự hào hứng. Những đôi mắt trẻ thơ sáng lên, các em đã bắt đầu nhận ra rằng hôm nay, các chữ cái thân thuộc sẽ trở thành những người bạn đồng hành trong hành trình học tập của mình. Câu chuyện tiếp diễn, "gh ghép" tìm đến "g đơn", trò chuyện về những người bạn thân đặc biệt của mình: chỉ ra ba người bạn nhỏ "i, e, ê" luôn sát cánh, luôn hiện diện bên "gh" ở mọi nơi.
Câu chuyện ấm áp và dễ nhớ, là lời nhắc nhở dịu dàng từ các "bạn chữ" về sự đồng hành, sự gắn bó. Qua cuộc dạo chơi thân mật, các em ghi nhớ chữ "gh" chỉ đi với các nguyên âm thân thiết "i, e, ê" – “g” luôn ghép với nguyên âm “a, ă, â, u, ư, o , ô, ơ”. Bài học dần khép lại, cả lớp cùng hòa mình vào bài ca “Bạn thân yêu ơi!” – một khoảnh khắc đầy yêu thương, nơi các em không chỉ học chữ mà còn cảm nhận về tình bạn, về sự sẻ chia trong lớp học. Tiếng hát cất lên, lan tỏa khắp phòng, tạo nên một bầu không khí ấm áp như ánh mặt trời lan tỏa vào buổi sáng tinh sương. Đó không chỉ là hoạt động vận dụng sáng tạo, mà là một bài học về tình cảm, giúp các em nhận ra rằng ngôn ngữ cũng có tâm hồn, cũng biết sẻ chia và gắn bó.
Tiết học khép lại, nhưng trong lòng mỗi em, những ký ức về cuộc dạo chơi ngọt ngào của bạn “g đơn” và bạn “gh ghép” vẫn còn ở lại. Một buổi sáng tuyệt đẹp ở trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc II đã trôi qua, nhưng ánh sáng của nó sẽ lấp lánh mãi trong trái tim non nớt của các em, như những tia nắng dịu dàng của buổi sớm mai, ngọt ngào và đong đầy yêu thương để mỗi ngày đến trường là một ngày háo hức và hạnh phúc.
Tin bài: Tổ chuyên môn khối lớp 1, trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc II.